การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) กระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. 2552 (ปรับปรุง พ.ศ.2556) รหัส 2201-2408 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
หน่วยที่ 1
สื่อสิ่งพิมพ์
สาระการเรียนรู้
ประเภทของสื่งพิมพ์
ข้อดีของสื่อสิ่งพิมพ์
ข้อจำกัดของสื่อสิ่งพิมพ์
การจัดพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ
องค์ประกอบของการจัดพิมพ์ด้วยคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ
ประสิทธิภาพของการใช้โปรแกรม Adobe PageMaker
การวางแผนผลิตสิ่งพิมพ์
การจัดหน้าสิ่งพิมพ์
จุดประสงค์ของการเรียนรู้
เมื่อนักศึกษาจบหน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แล้ว นักศึกษาจะสามารถ
1. สามารถบอกประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ได้
2. สามารถอธิบายข้อดีและข้อจำกัดของสื่อสิ่งพิมพ์ได
3. สามารถอธิบายวิธีการวางแผนผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ได้อย่างเหมาะสม
กิจกรรมเสนอแนะ
1. ซักถามในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
3. ให้นักศึกษานำตัวอย่างสื่อสิ่งพิมพ์แบบต่าง ๆ มานำเสนอ
การวัดผล
1. สังเกต
2. ซักถามในชั้นเรียน
3. แบบฝึกหัดท้ายบท
หน่วยที่ 2
ส่วนประกอบของหน้าจอและเครื่องมือ
สาระการเรียนรู้
ส่วนประกอบของหน้าจอ
เครื่องมือต่าง ๆ ของโปรแกรม
วิธีการเปิดงานใหม่เพื่อทำงาน
การเปลี่ยนหน่วยวัดใหม่
การกำหนดพื้นที่งานใหม่
การใช้มุมมอง
การบันทึกงาน
การเปิดงานเดิม
จุดประสงค์ของการเรียนรู้
เมื่อนักศึกษาจบหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 แล้ว นักศึกษาจะสามารถ
1. สามารถบอกส่วนประกอบของหน้าจอได้
2. สามารถอธิบายหน้าที่ของเครื่องมือต่าง ๆ ของโปรแกรมได้ย่างถูกต้อง
3. สามารถอธิบายวิธีการเปิดและกำหนดพื้นที่งานใหม่ได้
4. สามารถอธิบายวิธีการเปลี่ยนหน่วยวัดได้
5. สามารถอธิบายการใช้มุมมองและการบันทึกงานได้
กิจกรรมเสนอแนะ
1. ซักถามในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
3. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติโดยการใช้โปรแกรม Adobe PageMaker
การวัดผล
1. สังเกต
2. ซักถามในชั้นเรียน
3. แบบฝึกหัดท้ายบท
หน่วยที่ 3
การพิมพ์ข้อความ
สาระการเรียนรู้
การกำหนดรูปแบบของตัวอักษร
การกำหนดรูปแบบของข้อความ
การใช้ Pointer Tool กับข้อความ
การย้ายข้อความ
การหมุนข้อความ
การพิมพ์ข้อความในกรอบ
จุดประสงค์ของการเรียนรู้
เมื่อนักศึกษาจบหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 แล้ว นักศึกษาจะสามารถ
1. สามารถอธิบายวิธีการกำหนดรูปแบบของตัวอักษรและข้อความได้
2. สามารถอธิบายวิธีการใช้ Pointer Tool ได้อย่างถูกต้อง
3. สามารถอธิบายวิธีการย้ายและหมุนข้อความได้
4. สามารถอธิบายวิธีการพิมพ์ข้อความในกรอบได้อย่างเหมาะสม
5. สามารถปฏิบัติการพิมพ์ข้อความในรูปแบบต่าง ๆ ได้
กิจกรรมเสนอแนะ
1. ซักถามในชั้นเรียน
2. ให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
3. ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติการพิมพ์ข้อความแบบต่าง ๆ
การวัดผล
1. สังเกต
2. ซักถามในชั้นเรียน
3. แบบฝึกหัดท้ายบท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น